วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ใบงานที่ 14

เปรียบเทียบจุดเด่น/จุดด้อยของ Blog กับ Gotoknow ส่วนตัว
จุดเด่นของ blog
- เป็นนวัตกรรมอย่างหนึ่ง- ได้เจอเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่เป็นที่พบปะพูดคุยกัน- เป็นแหล่งข้อมูล ได้ศึกษาเรียนรู้และแลกเปลี่ยน- เป็นเวปที่ไม่ต้องจ่ายตังค์ ใช้พื้นที่ฟรี- เป็นเสมือนไดอารี่ในการถ่ายทอดประสบการณ์ส่วนตัว- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ
- ใช้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ประหยัดค่าใช้จ่ายและอัปเดทข้อมูลได้ตลอดเวลาจุดด้อยของ blog- มีอิสระในการนำเสนอ โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบจากใครก่อน อาจโพสเรื่องที่ไม่เหมาะสม หรือเข้าข่ายผิดกฎหมาย
- เป็นการใช้เนื้อที่ฟรีในการทำเวป อาจถูกยกเลิกได้ตลอดเวลา- เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ บางครั้งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้ความแตกต่างระหว่าง blogspot และ gotokhowGotoknow- Gotokhow ไม่สามารถตกแต่ง blog ได้มาก ซึ่งแตกต่างจาก blogspot ซึ่งผู้เขียนสามารถตกแต่ง blog ได้หลากหลาย ทำให้สร้างแรงจูงใจในการทำ blog ได้มากกว่า gotokhow เช่น สามารถเปลี่ยนสกินได้มาก สามารถใส่คลิป เพลง ลูกเล่นต่างๆ ได้เยอะ ทำให้มีความน่าสนใจมาก ผู้เขียนเองก็สนุกกับการเขียน blog เปิดโอกาสให้เจ้าของ blog ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่
- Gotokhow มีผู้คอยดูแลระบบกลาง คอยสร้างความเข้าใจ สร้างแรงจูงใจ สร้างบรรยากาศและมิตรภาพที่งดงาม
- Gotokhow เมื่อบันทึกบทความแล้ว นอกจากข้อความจะปรากฏใน blog ตัวเองแล้วยังปรากฏใน blog กลางของ gotokhow ด้วย แต่ blogspot ข้อความจะปรากฏเฉพาะใน blog ตัวเองเท่านั้นให้แก่สมาชิก แต่ blogspot ไม่มีผู้คอยดูแลระบบ เจ้าของ blog เท่านั้นที่เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการตรวจสอบและกลั่นกรอง- Gotokhow มีการประเมินผลการเขียนบล็อก มีสถิติแสดงจำนวน มีการให้ “รางวัลสุดคะนึง” ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้เขียนบล็อกประเภทต่างๆ ทำให้ผู้เขียนบล็อกเกิดกำลังใจ ซึ่งเป็นเหมือนพันธะสัญญาที่จะต้องพัฒนาการเขียนการคิดและการนำความรู้ไปปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น แต่ blogspot ไม่มีในส่วนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น